Bạn đang mơ vì bằng cấp cao,các cty tuyển ngay?

Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

   Nhiều bạn hiện cố chạy cho bằng được bằng thạc sĩ, nhưng vẫn nằm dài ăn bám bố mẹ mình. Theo mình nguyên nhân chủ yếu trong việc không có việc làm là do các bạn quá ảo tưởng bằng cấp của mình là đỉnh.Nhưng sự thật có như vậy!

Thạc sĩ nó mới đỉnh?

         Sau bao nhiêu lần cày bừa trong các cuộc xét tuyển của các công ty, tập đoàn lớn nhỏ, mình khuyên các bạn nên dẹp bỏ bớt tiêu chí cá nhân đi, rằng cứ kiếm được việc thì chịu khó làm, chấp nhận mức lương đủ sống, rồi tích lũy kinh nghiệm, phấn đấu dần dần để nuôi chính bản thân mình chứ không nên ỷ lại vào gia đình.Nhưng mình biết nhiều bạn không chịu chấp nhận thực tế như vậy mà cứ cố vào cho bằng được những nơi mình yêu thích,nhưng lại không biết nơi mình thích là nơi ai cũng thích nhỉ
         Lần nào thất bại cũng kêu ca buồn chán, thất vọng về xã hội khắc nghiệt, rằng thời buổi này kiếm được việc làm đúng chuyên môn, xứng đáng với bằng cấp khó như mò kim đáy bể,toàn việc dành cho COCC=>Nhưng xin thưa các bạn có nghĩ rằng bằng cấp giúp được cho bạn cái gì trong công việc ( ngoại trừ chuyên môn sâu chuyên ngành như xuất nhập khẩu,vận tải,máy móc thiết bị,bank…),đi học chỉ là cưỡi ngữa xem hoa và theo phong trào coi trọng bằng cấp của người Việt chứ thực sự ra làm nó áp dụng được 10% cái học thì gọi là mừng rơi nước mắt đó các bạn à.Phải tự lực cánh sinh,bương chải và phải tự update thông tin công cộng,chuyên môn hữu ích để mà hoàn thiện bản thân mình chứ không phải cứ nghĩ bằng cao thì biết tuốt đâu nhé!
Chỉ cần lo học cho cao?
         Ngày còn là sinh viên,có một số bạn cứ ngỡ tốt nghiệp có tấm bằng loại giỏi thì tha hồ được lựa chọn, mời chào ( vì còn một số nữa chỉ lo ăn chơi gái gú chứ không quan tâm ). Cứ suốt ngày cắm đầu cắm cổ học những cái mà thực tế chẳng cần để làm gì sau này.Chỉ nên học đúng những chuyên ngành mình sẽ làm và ôn luyện thật kỹ nhuần nhuyễn để áp dụng thực tế dễ dàng hơn.Lý thuyết nhiều bạn thật tốt nhưng thực hành thì ôi thôi đối nghịch nhau như lớp 1 và lớp 12 vậy.Thầy cô ở trường chỉ cung cấp cho bạn cái kiến thức cơ bản còn kiến thức chuyên sâu thì phải tự tìm hiểu chứ ai rảnh đâu mà bày hết cho các bạn ( và thực tế họ cũng không biết rõ thực tế bên ngoài để mà nói cho các bạn ).Các môn phụ chỉ cần vừa đủ để qua môn chứ không cần cày cho giỏi để đẹp bằng.Thời đại hiên nay các Cty không cần bằng đẹp đâu ạ,họ chỉ cần bảng điểm các môn phụ 5 và môn chính họ cần 8 -9 trở lên là ok rồi chứ không cần 9 xếp hàng đâu.

Làm trái ngành và việc hạ cấp thì nhục?
        Nhiều bạn nhất quyết chờ cho bằng được công việc yêu thích và mơ mộng chứ không chịu nhận làm công việc thấp hơn hoặc trái ngành nghề của mình nhất định không chịu làm công việc không như ý, bởi lý do “sợ mất mặt” vì có bằng đại học ,thạc sĩ mà phải làm mấy việc vớ vẩn đó thì  thấy... nhục!
         Sự ảo tưởng và kén chọn,theo  mình nghĩ, là căn bệnh chung của một bộ phận người trẻ tuổi.Nên nhớ thà làm một anh nhân viên lương đủ sống nuôi bản thân và không rảnh rổi sinh nông nổi còn hơn làm anh thạc sĩ, chỉ biết nằm nhà ôm tấm bằng loại giỏi của mình và ấp ủ những dự định chẳng thể thành hiện thực mà còn gây tốn kém cho xã hội ( tốn kém nguồn nhân lực và kinh tế gia đình phải gánh thêm người)Bạn cứ nghĩ bằng cấp cao thì phải làm ông này bà nọ chứ không làm nhân viên quèn ( để làm gì? Nên nhớ không lừa đảo,mua gian bán lận,phạm pháp  thì mình cá với bất kỳ ai làm ăn chân chính mà giàu nhé ).Nên cứ nhận làm bất cứ công việc gì ra tiền nhưng không cảm thấy vi phạm pháp luật là ok rồi.Sự ngộ nhận về khả năng của mình đang hạ gục các bạn từng ngày. Các bạn quá đề cao tấm bằng mà quên mất việc tu chí, rèn giũa, tiếp thu. Cứ với tư duy chê việc, vừa “chảnh” vừa “mất phương hướng” thế này, mình nghĩ không biết đến bao giờ các bạn mới ổn định được công việc.Nên nhớ câu “LIỆU CƠM GẮP MẮM” nhé!

                                                                              HADAICON